นักเรียนปฏิบัติสมาธิก่อนการเรียนรู้
ในชั่วโมงแรกครูได้ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดเกี่ยวกับเรื่องที่กำลังจะศึกษาเรียนรู้ โดยการใช้คำถาม “What Where When Why Who Whom How” พร้อมกับให้นักเรียนได้ออกเสียงภาษาอังกฤษ และบอกความหมายของคำศัพท์ที่เป็นคำถามนั้น
ข้อสังเกต
๑. มีนักเรียนบางคนเขียนสะกดคำไม่ถูกต้อง เช่น ตัวอักษร H เขียนเป็น S
๒. มีนักเรียนบางคนทำงานไม่เป็นระบบ สังเกตจากการเขียนคำศัพท์ พร้อมความหมาย นักเรียนจะไม่เขียนตามลำดับการเขียนแต่ละบรรทัด แต่จะเขียนเรียงเป็นบรรทัดเดียวกัน
ครูได้ชี้แนะนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมทั้งการเขียน การจัดระบบหมวดหมู่ เผื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและง่ายต่อการจดจำ
หลังจากครูแนะนำให้นักเรียนใช้การตั้งคำถามจากคำถามนำดังกล่าวแล้ว ได้ยกกรณีตัวอย่างขึ้นมา คือ “โทรศัพท์มือถือ” ให้นักเรียนทุกคนได้ร่วมกันตั้งคำถาม จากนั้นนำนักเรียนย้อนกลับมาสู่เรื่อง “ขนมไทยห่อใบตอง” นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันตั้งคำถามที่อยากรู้จากหัวข้อโครงงาน แล้วนักเรียนในกลุ่มรวบรวมคำถามเป็นของกลุ่มตนเอง
ภาคบ่าย นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันจัดหมวดหมู่คำถาม แล้วจัดกลุ่มเป็นหัวข้อการเรียนรู้ เขียนเป็น mind-mapping แล้วตัวแทนออกมานำเสนอหัวข้อที่จะต้องเรียนรู้ พร้อมกับประเด็นคำถามในแต่ละหัวข้อ
ได้หัวข้อที่เรียนรู้ในเรื่อง “ขนมไทยห่อใบตอง” ร่วมกัน ๖ หัวข้อ คือ
๑. ความหมาย
๒. ประวัติความเป็นมา
๓. ประเภท
๔. วัสดุอุปกรณ์
๕. ขั้นตอนวิธีการทำ
๖. ประโยชน์และคุณค่า
ข้อสังเกต
นักเรียนบางกลุ่มใช้คำผิดความหมายในการเสนอหัวข้อ ครูช่วยชี้แนะและให้นักเรียนร่วมกันปรับสำนวนภาษาให้ถูกต้อง สามารถสื่อความหมายได้ชัดเจน เข้าใจตรงกัน
จากหัวข้อเรียนรู้ที่ตรงกันทั้ง ๖ หัวข้อ นักเรียนได้เขียนนำเสนอหัวข้อเพิ่มเติม ครูให้นักเรียนอ่านหัวข้อจากชาร์ทที่นำเรียนได้นำเสนอไว้ แล้ววิเคราะห์ว่าประโยคหรือวลีที่นักเรียนนำเสนอมีความเหมาะสมที่จะเป็นหัวข้อเพิ่มเติมใหม่หรือไม่ รวมทั้งร่วมกันปรับแก้ไขสำนวนภาษา
ขั้นตอนนี้นักเรียนฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ โดยพิจารณาหัวข้อใดควรเป็นหัวข้อหลัก หัวข้อใดควรเป็นหัวข้อย่อย เช่น หัวข้อ การเรียกลูกค้าและการโฆษณาสินค้า การแจกใบปลิว ราคาขนมไทย การคิดค่าใช้จ่าย เมื่อสังเคราะห์แล้วเป็นหัวข้อเรื่อง การขาย เป็นต้น
จาก ๖ หัวข้อเดิม นักเรียนสามารถเพิ่มเติมหัวข้อที่จะเรียนรู้ในเรื่อง “ขนมไทยห่อใบตอง” ได้ดังนี้
๑. ความหมาย
๒. ประวัติความเป็นมา
๓. ความสำคัญ
๔. ประเภท
๕. วัสดุอุปกรณ์
๖. ขั้นตอนวิธีการทำ
๗. ประโยชน์และคุณค่า
๘. ผลเสียของการรับประทานเกิน
๙. การเก็บรักษา
๑๐. การขาย
สรุปเขียนเป็น mind-mapping ได้ดังนี้
นำหัวข้อต่าง ๆ มาจัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน ได้ดังนี้
ภาพกิจกรรม
ตัวอย่างบันทึกประจำวันของนักเรียน
น่าสนใจมากเลยค่ะ โครงการนี้มีที่มาที่ไปยังไงคะ
ตอบลบ